Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán
Một người khách gốc Ái Nhĩ Lan sau khi bàn thảo công việc làm ăn xong, anh ta đã tỏ ra có trình độ hiểu biết về “màu da” của tôi nên vui vẻ chúc: “Happy Chinese New Year”, có thể dịch theo nghĩa trên Google từng chữ là ” Vui Vẻ Người Trung Hoa Năm Mới”, cũng như những ca khúc nhân dịp 1000 năm Thăng Long, ban tổ chức ở Việt Nam đã dùng khi dịch tiếng Việt ra tiếng Anh mà ca hát: rất may, không mấy ai trên thế giới quan tâm mà bắt bẻ cho lắm.

Nghe người bạn Ái Nhĩ Lan chút mừng năm mới, tôi phải cảm ơn anh ta, nhưng trong lòng thấy có chút khó chịu. Dằn lòng chẳng được, tôi mới nói: ” Anh có chút hiểu lằm khi lẫn lộn dân Á Châu là người Trung Hoa, nhưng tôi là người Việt Nam. Lịch sử năm mới và chúc mừng năm mới mà đại đa số người ta gọi là Chinese New Year, thật ra là Việt Nam chúng tôi có trước người Trung Hoa gần hơn 2700 năm.
Anh ngồi xuống để tôi giải thích tóm gọn cho anh nghe”:
Người Việt Nam chúng tôi đã có tục lệ đón mừng ngày đầu Xuân này và gọi là Tết Nguyên Đán từ thời Hồng Bàng cách nay hơn 4900 năm cho tới nay, hay ít ra là từ thời vua Hùng thứ 6, chúng tôi đã có tích bánh dày bánh chưng để đón mừng ngày này, gọi là Tết cũng đã cách đây hơn 3600 năm rồi. Bên Trung Hoa, họ cũng có ngày này nhưng mới được chính thức dùng vào thời nhà Hán cách nay là 2150 năm. Ngay cả Khổng Phu Tử (Confucius – the Chienese Greatest philosopher) vào thời nhà Đông Chu cũng có ghi một cách khinh miệt là: ngày này, giống dân man di phía Nam, người quý tộc và dân hạ cấp cùng nhau tổ chức ăn mừng và nhảy múa gọi là Tết. Thật không có tôn ti trật tự” (theo thuyết Khổng Phu Tử thì giai cấp vua là bề trên, xuống tới quan và không chung đụng với dân thường hay hà tiện). Trong thời gian xâm lược và cai trị Việt Nam, người Trung đã áp đặt văn hóa của họ lên dân tộc chúng tôi. Cũng có thể họ đã chôm luôn ngày này làm ngày của họ không chừng. Văn hóa chảy ngược đã xảy ra trên thế giới như người La Mã đã mang Thiên Chúa từ Do Thái về Âu châu.
Tính qua thời gian, ngày “đón mừng buổi sáng khởi đầu” của mỗi năm này, Tết Nguyên Đán của chúng tôi đã có từ trước, không thể bị nhầm lẫn hay bị coi là sao chép từ văn hóa Trung Hoa được, làm gì có chuyện lịch sử của đời trước là bản sao cũa kẻ đời sau cách nhau 2700 năm?
Người bạn Ái Nhĩ Lan có vẻ bất ngờ khi nghe tôi giải thích. Sau đó anh đã làm tôi thật hài lòng khi anh nói:
“Xin lỗi tôi đã lầm khi vơ đũa cả nắm rằng những người da vàng đều là người Trung Hoa”
“À không, tôi rất chân thành cám ơn anh đã cho tôi thời gian giải thích”, “chúc anh năm mới phát tài nghen”

Ngày thật gần Tết
Một Mình Phạm Lưu Đạt

 

Gửi phản hồi

