Những đứa trẻ bị bỏ rơi và người đàn ông kỳ lạ – báo Tiền Phong

(Tấm Gương) – Dù mưu sinh khốn khó, nghèo đói bủa vây nhưng 20 năm qua ông Sùng Vảng Lao trú tại thôn Giang Đông, xã Ea Dáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk vẫn nhận nuôi hơn 20 đứa trẻ mồ côi, bất hạnh.

Nối nghiệp cha nuôi con nhà người

Ở thôn có đến 92% hộ nghèo đói ấy không ai là không biết gia đình ông Sùng Vảng Lao đã nhận nuôi những đứa trẻ mồ côi, bất hạnh suốt nhiều năm qua. Trong ngôi nhà tuềnh toàng, thứ quý giá nhất là chiếc tivi màu đã cũ. Hỏi thăm ông, những đứa trẻ nói: Bố Lao đi rẫy rồi!

Những lúc rảnh ông lại dạy các con học

Từ thôn Giang Đông mới, chúng tôi vượt quãng đường 12 cây số bụi bặm, ngoằn ngoèo đèo dốc đến thôn Giang Đông cũ tìm gặp ông. Nằm sát bìa rừng, ngôi nhà tạm lọt thỏm giữa ruộng bí đỏ héo úa vì nắng hạn. Ngỡ khách đến mua bí, ông Lao nhanh miệng chào nhưng khi nghe chúng tôi hỏi về những đứa trẻ, ông cười nói: Mấy đứa nhỏ tội nghiệp lắm, chúng nó cũng như con mình đẻ ra. Ngày cụ nội tôi còn sống, cụ đã nhận nuôi nhiều đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ. Đến đời bố tôi là Sùng La Giống cũng nhận nuôi 5 đứa trẻ mồ côi khác. Tôi chỉ học theo các cụ thôi!

Ông Lao kể cho chúng tôi nghe cơ duyên gắn ông với những đứa trẻ bất hạnh này. Năm 1993 trong xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, nơi ông ở lúc bấy giờ có một cặp vợ chồng nghiện ma túy nặng. Ngày nọ, hai vợ chồng bỏ đi biệt tích, để lại đứa con nhỏ vừa tròn 5 tuổi, tên Nguyễn Thị Hồng. Gia cảnh ông lúc đó chẳng mấy khá giả, lại đông con nhưng thấy cháu bé quá đáng thương, ông Lao đến nhận về nuôi và đặt lại tên là Sùng Thị Hoa. Năm 1996, gia đình ông chuyển vào Đắk Lắk sinh sống, Hoa cũng được mang theo.

Vào Đắk Lắk chưa lâu, ông lại nhận nuôi thêm Sùng A Ly (12 tuổi) và Giàng A Páo (16 tuổi) vì bố chết, mẹ bỏ đi biệt tích, hằng ngày các cháu phải đi cắt cỏ, rửa bát thuê kiếm sống. “Lúc ông ấy đón thêm hai đứa nhỏ về, tôi chỉ sợ mình không nuôi nổi. Khi đó gia đình tôi đang sống tạm bợ trong ngôi nhà lụp xụp, rách nát. Hơn nữa, 7 đứa con tôi cũng đang tuổi ăn, tuổi lớn, giờ lại thêm hai đứa nữa, không biết xoay xở cách sao?! ”- bà Giàng Thị Xá, vợ ông Lao chia sẻ.

Chăm lo cho đàn con 7 đứa với mẹ già chỉ bằng mấy sào đất bạc màu trồng lúa, đậu, bí đỏ đã là cả bài toán khó, vậy mà 20 năm qua, gia đình ông Lao vẫn lần lượt nhận nuôi tổng cộng hơn 20 đứa trẻ mồ côi, cùng quẫn. Cơm bữa đói bữa no, nhiều lúc túng thiếu quá ông lại chạy khắp thôn vay mượn, nhưng chưa bao giờ từ bỏ ý định tiếp tục nhận nuôi những đứa trẻ bất hạnh, nếu lại… lỡ gặp.

Xin xep tiếp trang báo Tiền Phong

___________________________

Duytduy chuyển tin

Gửi phản hồi

