Oahu mang hình bóng quê tôi – phạm lưu đạt

 

Oahu

DSC04555Lần trở lại Oahu ( hòn đảo lớn thứ nhì trong quần đảo Hawaii), tôi có chút choáng váng. Những lần trước, tôi chỉ đi quanh quẩn thành phố Honolulu với những bãi biển du lịch nổi tiếng như Waikiki và những cao ốc cao mọc quanh bờ cùng những cửa hàng hiệu danh tiếng thế giới. Trọn thời gian, tôi đi lặn rồi về nghỉ ngơi trong hotel 24 giờ, sau đó phải trở về California vội vả. Tôi chưa một lần đi sâu vào thành phố và những miền khác của đảo. Cái nôi thật sự của Hawaii, ẩn mình đằng sau những hàng dừa đung đưa dưới nắng vàng yên ả, trông về biển xanh, lả lơi với từng con sóng nhỏ. Hawaii hay Hạ Uy Di, xứ thần tiên mang nhiều tâm sự , muốn chia sẽ cùng sự cảm thông với quần đảo cùng những con người quanh năm với sóng, gió và nắng.

Oahu lớn gấp 3 đảo Phú Quốc như một thế giới thu nhỏ, có đủ khí hậu của miền nhiệt đới,  núi với rừng xanh kề cạnh những ngọn đồi khô, nắng cháy. Dấu vết chiến tranh do Nhật còn in hằn trên đảo mà ngày nay hai kẻ thù xưa (Mỹ – Nhật) cùng các chủng tộc khác như Phi Luật Tân, Trung QDSC04208uốc, Đại Hàn, Việt Nam…. đang ngày ngày bên nhau, cho dù lịch sử Nhật vẫn chưa hề biết nhận lỗi. Mất khoảng 3 tiếng lái xe, bạn có thể đi một vòng đảo Oahu và  sẽ cảm nhận được nhịp sống phong phú đảo mà thế giới đang có.  Hình ảnh Việt Nam phảng phất trên những căn nhà nhỏ bằng gỗ trên lặng lẽ trên triền đồi, bao quanh bởi những cánh đồng trồng khóm, dứa, khoai tây…Có những khúc đường quanh co, hai bên là những rặng cây cao thẳng tấp như rừng cao su hay hổn động của Cao Nguyên ngút ngàn. Vài nơi, yên tịnh với những hàng cây thấp (Rhizophora mangle) trông như cây Đước quanh năm rửa chân mình với biển nước. Bạn sẽ thấy  Honolulu ( thành phố lớn nhất của Oahu) quanh năm nắng vàng ấm áp hiền hòa đón chào những đoàn người du lịch khắp địa cầu. Họ đến để tiêu tiền trong những khách sạn 5 sao, trong các cửa hiệu với giá tiền có thể làm cho bạn giật mình. Họ đến để tự cho mình một cảm giác thần tiên… Nhưng Honolulu cũng đón nhận những con người lặng lẻ đến sống tạm dung trong những căn lều rách rưới bên những gốc dừa ven biển hoặc trên những công viên thành phố. Họ đến từ nhiều miền khác nhau từ các tiểu bang khác Hoa Kỳ, bên kia bờ Thái Bình Dương.

Nơi tôi và Nga đang ở có đủ hình ảnh của Việt Nam; những cây dừa đầy trái, cùng hai cây cau dong dỏng cao  bên cạnhdăm ba cây đu đủ vươn mình khoe với nắng những chùm trái xanh, vàng mọc  quanh sân. Vài cây chuối nặng trĩu buồng bao bọc sân sau, một cái võng vắc ngang trên một sân vườn nhỏ có hai cặp gà chíu chít để mỗi sáng cho ra hai quả trứng yêu đương. Những chậu cây ớt, hành, rau thơm…được vun trồng xanh tươi dưới những cây đu đủ. Những cây xoài và cây bơ lắm trái cùng mùi hoa lan phảng phất từ nhà bên cạnh… một phần quê hương tôi đang hiện có nơi này.

Từng cơn gió nhẹ từ biển thổi vào nhè nhẹ, niềm nhớ Việt Nam khuây khỏa đi phần nào.

Oahu, ngày thứ 3

Phạm Lưu Đạt

 

DSC03846DSC03854DSC03867DSC04536DSC04393DSC04407

 

 

6 phản hồi

  1. Vui khi thấy chị CụtKịt khỏe hơn – Chúc Đạt và chị một chuyến đi hạnh phúc và nhiều sức khỏe
    mdloit

  2. Hihihi, mấy con gà trống có ò ó o mỗi sáng không cụ
    Xong về mình ra quân nha cụ

  3. Ý, quên chúc bà cụ Cụt Kịt nhiều nhiều nhiều sức khỏe mới có thể cùng cụ đi khắp nơi 🙂
    BQN

  4. Anh còn có nhiều tâm sự, đi đâu cũng ráng tìm chút hình ảnh quê hương
    Thương

  5. Em có theo dõi loạt hình của anh chị trên Facebook rồi, thèm qua Honolulu quá tuy bên em cũng có biển nhưng ít thơ mộng hơn Hawaii
    Nhớ
    Ái Vân – Sydney

  6. Cũng hơn 10 năm há Đạt.Mình ở Waikiki 3 hôm nhưng có khi nào rời khỏi cái bãi biển này mà đi xa hơn là đi lặn đâu.
    Có dịp cũng sẽ trở về cho biết
    Sơn Muối Tiêu

Gửi phản hồi

